Cách tư vấn bảo hiểm nhân thọ hiệu quả

Trong tiềm thức của nhiều người, muốn tư vấn bảo hiểm nhân thọ hiệu quả thì phải là “giỏi nịnh nọt”, “luôn chiều lòng” người khác. Tuy nhiên thực tế không phải như vậy, bạn hoàn toàn có khả năng trở thành một người tư vấn bảo hiểm nhân thọ giỏi bằng chính năng lực của mình. Vậy làm thế nào để nâng cao năng lực bản thân? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các cách tư vấn bảo hiểm nhân thọ hiệu quả nhé.

Rèn luyện mỗi ngày

Chúng ta thường thấy, các bạn tư vấn viên bán bảo hiểm nhân thọ thường ăn nói nhỏ nhẹ, luôn cười tươi dù bị chửi, bị đuổi. Thế nên, bạn cứ nghĩ chỉ cần chịu khó “chai mặt” là được. Tuy nhiên, bạn cần nhiều hơn thế nữa để ký được hợp đồng bảo hiểm.

Cách tư vấn bảo hiểm nhân thọ hiệu quả

Rèn luyện năng lực bản thân

Khách hàng là người rất thông minh, họ sẽ không bao giờ nghe những lời nói suông không có gí trị đâu. Do đó hãy học hỏi, nâng cấp mỗi ngày để trở thành một người tư vấn có kiến thức và không cần “nài nỉ”.

Với những người mới bắt đầu thì sẽ có hàng tấn điều cần phải học, do đó bạn phải có một lộ trình học nhất định cùng một nguồn kiến thức chất lượng để không nản.

Bạn có thể chia thành 2 phần học như sau:

  • Học từ những nguồn miễn phí
  • Học những nguồn tốn phí

Học những nguồn miễn phí

Nghề tư vấn bảo hiểm nhân thọ này có một điều hay là chúng ta được đào tạo rất nhiều. Nào là các khóa đào tạo của công ty, văn phòng, quản lý, những người top doanh số… 

Rèn luyện nâng cấp bản thân mỗi ngày

Những kiến thức được dạy thì đa dạng từ kiến thức sản phẩm, chính sách đến kỹ năng tư vấn, chăm sóc khách hàng… Và còn hàng loạt những điều bổ ích khác mà bạn có thể học miễn phí từ chỗ làm.

Ngoài ra, các nguồn Youtube, Google cũng là một kho tàng quý giá những tuyệt chiêu của người đi trước và đã thành công. Học từ họ thì chỉ có đi lên.

Bên cạnh đó, bạn nên theo dõi những người đứng đầu trong ngành. Tốt nhất là nên theo dõi từng nhất cử nhất động của họ để học theo.

Và với hàng tá nguồn học miễn phí đó, bạn nhớ lượm nhặt về cho mình những kiến thức quan trọng sau nhé:

  1. Kỹ năng lập kế hoạch
  2. Kịch bản tư vấn bảo hiểm nhân thọ
  3. Phương pháp tìm và chắc lọc khách hàng
  4. Kỹ năng giao tiếp
  5. Kỹ năng chăm theo đuổi và chăm sóc khách hàng
  6. Kỹ năng làm việc nhóm
  7. Kỹ năng xử lý từ chối 

Học các khoá học bên ngoài

Bên cạnh các khóa học miễn phí thì bạn có thể đầu tư thêm tiền bạc và thời gian để tìm đến những lớp học của các chuyên gia hàng đầu trong ngành. Chắc chắn, bạn sẽ học thêm nhiều điều hay và được giải đáp những khó khăn trong quá trình làm nghề.

Tuy nhiên, nếu các bạn chăm chỉ và chịu khó nghiên cứu, tìm tòi thì những nguồn miễn phí kế hợp với đúc kết các sai lầm của bạn thân cũng đủ để bạn tư vấn bảo hiểm nhân thọ hiệu quả.

Việc học chưa bao giờ là dễ dàng nhưng có cho mình những chuyên môn nhất định “sướng” lắm các bạn. Cố gắng nhé!

Rèn luyện đạo đức nghề nghiệp

Để tư vấn bảo hiểm nhân thọ hiệu quả thì việc rèn luyện nâng cao năng lực bản thân là quan trọng hàng đầu nhưng bên cạnh đó bạn cũng phải trở thành một người tư vấn trung thực và tâm huyết. Do đó, bất kì cá nhân nào trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ cũng không thể bỏ qua việc trau dồi đạo đức nghề nghiệp.

Đặc biệt với những người trẻ hoặc mới vào nghề, điều này là cực kỳ quan trọng. Trau dồi đạo đức để hiểu rằng:

  • Bạn có quyền giới thiệu những gói bảo hiểm phù hợp và tốt nhất cho khách hàng. Còn lại, mua hay không là quyền của họ, bạn không được bắt ép hay đe doạ họ.
  • Người cần mua bảo hiểm đầu tiên là những người trụ cột trong gia đình, sao đó đến các đứa con.
  • Không thúc ép hay xúi giục khách hàng làm sai nguyên tắc bảo hiểm
  • Không được phép nói sai, bịa đặt hoặc nói quá về công ty và sản phẩm.
  • Không nói xấu, vu khống các công ty khác. Không thu tiền không có phiếu thu, lấy tiền khách hàng nhưng không nộp lại cho công ty…
  • Không nên nói bảo hiểm nhân thọ là kênh đầu tư siêu lợi nhuận, gửi vài năm rút về với số tiền gấp đôi, gấp 3.

Bạn sẽ phải nhận hậu quả nghiêm trọng nếu phạm phải những điều trên, nhẹ thì lọt vào danh sách đen, nặng là phát tù. Đừng vì một phút nông nổi mà chôn đời mình nhé.

Đạo đức cứ tưởng là không quan trọng nhưng không có nó bạn không thể trở thành người tư vấn bảo hiểm xuất sắc được đâu. Vì thế hãy rèn luyện mỗi ngày nhé!

Áp dụng quy trình tư vấn bảo hiểm nhân thọ hiệu quả

Sau khi học được những kiến thức và kĩ năng nhất định, bạn hãy xây dựng cho mình một quy trình tư vấn bảo hiểm nhân thọ thành công hoặc có thể tham khảo các bước dưới đây:

Bước 1: Chuẩn bị trước khi gặp khách hàng

Đừng để buổi hẹn đầu tiên là một sự tình cờ hay sắp xếp vội vàng mà hãy lên lịch thật kĩ vì công tác chuẩn bị chiếm 60% sự thành công của hợp đồng đấy bạn.

Các điều bạn phải hoàn thành trong bước chuẩn bị này là:

  • Nắm được tất cả thông tin của khách hàng như tên, tuổi, nghề nghiệp, sở thích, hoàn cảnh gia đình, thói que, mong muốn, mục tiêu…
  • Lên sẵn gói bảo hiểm phù hợp với các tiêu chí của họ
  • Hãy tính toán những phần trăm lợi nhuận thành những con số cụ thể và dễ hiểu để thông báo cho khách hàng
  • Chuẩn bị những câu hỏi, câu trả lời, cách xử lý từ chối thật kỹ và chi tiết. Sau đó, tập thực hành chúng thật nhiều lần
  • Ăn mặc thật tươm tất để thể hiện thành ý của bản thân

Ngoài ra, bạn nhớ nhắn tin hoặc gọi điện để xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Tuy nhiên đừng lạm dụng quá nhiều để tránh gây phiền phức và mất thiện cảm với họ.

Hoàn thành những điều trên thì được xem như thành công bước đầu. Bây giờ đến với bước thứ 2 thôi.

Bước 2: Gặp và tư vấn cho khách hàng

Chuẩn bị xong xuôi, lên một bộ đồ thật đẹp và nhớ đến sớm. Bạn phải luôn là người đến sớm hơn khách hàng, dù người đó có dễ tính đến mức nào đi chăng nữa cũng không được phép để họ đợi.

Cách tư vấn bảo hiểm nhân thọ hiệu quả
Tư ván các chính sách, quyền lợi bảo hiểm cho khách

Luôn nở nụ cười trên môi và đừng vội vàng bắt đầu. Hãy tạo một bầu không khí như buổi gặp gỡ của những người bạn lâu năm.

Bạn có thể đi đường vòng bằng những câu chào hỏi, hỏi thăm, khơi gợi để họ nói nhiều về bản thân. Từ đó, bạn sẽ hiểu hơn về người đối diện cũng như tích góp những thông tin quan trọng áp dụng cho quá trình tư vấn.

Khi họ nói, bạn nhớ chú tâm lắng nghe, hỏi lại từ những điều khách hàng kể ra để tạo điểm nhấn mạnh mẽ hơn.

Đến lúc thấy thời cơ chính mùi, bạn có thể bắt đầu tư vấn. Bạn nhớ chuẩn bị một tờ giấy và cây bút để ghi cụ thể những chi tiết quan trọng.

Đừng nói những từ chuyên ngành, bạn nên biến hoá những điều mình nói đơn giản nhất có thể để chỉ cần nghe qua là đã hiểu. Luôn đặt câu hỏi để hai bên tương tác và cho họ thời gian để đặt câu hỏi ngược lại mình.

Hoàn thành những bước tư vấn thì cuối cùng là chốt đơn thôi.

Bước 3: Kết thúc buổi tư vấn

Sau một buổi trò chuyện như thế, bạn cần nắm được những thông tin sau:

  • Khách hàng đã hiểu rõ các điều khoản, chính sách, quyền lợi… của gói sản phẩm 
  • Mức độ hài lòng của khách hàng về buổi tư vấn bảo hiểm nhân thọ
  • Chốt hợp đồng bây giờ được chưa

Dựa vào những điều đó, để bạn sắp xếp buổi gặp thứ hai hợp lý hơn.

Thông thường, rất ít khi khách hàng đồng ý ngay từ buổi gặp đầu tiên. Do đó, bạn cần phải trải qua bước tiếp theo.

Bước 4: Chăm sóc khách hàng

Thật ra, bước này mới quyết định 40% thành công còn lại. Dù khách hàng đã đồng ý hay chưa  thì việc chăm sóc khách hàng vẫn luôn cần thiết.

Rất nhiều người sau khi chốt hợp đồng xong liền cao chạy xa bay. Điều này khiến những khách hàng khó tính sẽ thất vọng và tức giận có thể dẫn đến huỷ hợp đồng.

Còn với người chưa mua thì dĩ nhiên bạn phải chăm họ thật kỹ rồi. Dựa vào kết quả của lần gặp trước mà bạn xây dựng một phương án chăm sóc hợp lý.

Nhưng nhớ chú ý đến hành động của mình và cho họ thời gian suy nghĩ, đừng làm phiền họ quá rất dễ gây ra xa cách. Cái này coi như “phá banh” công sức khổ cực trước đó đấy.

Những lưu ý để tư vấn bảo hiểm nhân thọ luôn thành công

Nắm bắt tâm lý và nhu cầu khách hàng

Việc hiểu và nắm bắt được khách hàng sẽ giúp bạn đoán được khách hàng đang cảm thấy thế nào, họ đang gặp phải vấn đề gì. Từ đó, đưa ra giải pháp thích hợp.

Vượt qua bản thân và thận trọng với lời nói, hành động

Để chính phục được khách hàng thì đầu tiên bạn phải dám vượt qua các rào cản của bản thân để  cung cấp những thông tin khách hàng cần. Ngoài ra, xử lý được những từ chối của họ cũng như nâng cao sự uy tín của bạn và công ty.

Bên cạnh đó bạn phải cẩn thận trước lời nói và hành động của mình. Đây được xem là con dao 2 lưỡi bới nó có thể giúp khách hàng tin tưởng bạn 100% nhưng cũng có thể khiến họ nghi ngờ và đề phòng những gì bạn đã và sắp nói ra.

Hiểu rõ sản phẩm

Hiểu rõ sản phẩm sẽ giúp bạn nói đúng trọng tâm khách hàng cần từ đó họ muốn nghe mình nó hơn. Ngoài ra, nói đúng cũng sẽ thể hiện bạn là người có chuyên môn và uy tín. Nhờ đó, họ sẽ tin tưởng bạn.

Cách tư vấn bảo hiểm nhân thọ hiệu quả
Tư vấn đúng thông tin sản phẩm của công ty

Đưa ra giải pháp tốt nhất

“Đừng chỉ bán sản phẩm mà hãy bán giải pháp”. Hãy đưa ra những giải pháp xử lý các khó khăn mà họ có thể gặp phải để khách hàng cảm thấy tham gia bảo hiểm rất an toàn. Như vậy, họ sẽ yên tâm mà ký hợp đồng.

Gây ấn tượng với khách hàng

Chỉ cần lưu ý những điểm trên thì bạn đã trở thành người tư vấn tâm lý và chu đáo. Nhờ đó, bạn trong mắt khách hàng rất khác biệt, khách hẳn những người chỉ toàn nói suông kia. Do đó, hãy áp dụng những điều trên trong lúc nói chuyện với thượng đế của mình.

Lời kết

Có hàng nghìn cách tư vấn bảo hiểm nhân thọ ngoài kia nhưng không phải cách nào cũng mang đến hiệu quả như ý. Tuy nhiên, bạn chỉ cần rèn luyện không ngừng theo những phương pháp trên thì sớm muộn gì bạn cũng trở nên xuất chúng. Và chúng ta luôn nhận được kết quả tương xứng với giá trị của bạn thân. Cố gắng nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *